Hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy học trong kỷ nguyên số đối với lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp”

Thực hiện theo chỉ đạo của Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – ông Nguyễn Hồng Minh, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM phối hợp với công ty IEG tổ chức Hội thảo Đổi mới phương pháp dạy học trong kỷ nguyên số đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nhằm trình bày mô hình giảng dạy kết hợp và phương pháp dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số, hệ thống quản lý học tập số trong việc sử dụng công cụ tối ưu hóa phát triển tài liệu giảng dạy và khai thác tối đa hệ thống quản lý học tập số với Công nghệ giáo dục 4.0 đang áp dụng tại các trường Cao đẳng và Đại học hàng đầu trên thế giới, công cụ quản lý hệ thống tích hợp với các tiêu chuẩn kiểm định chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, giải pháp về việc ứng dụng nền tảng công nghệ 3D để thiết kế chương trình đào tạo, mô hình lớp học ảo, lớp học kết hợp (virtual classroom & blended classroom) và ứng dụng Mobile Learning trong Giáo dục Nghề Nghiệp. Hơn nữa, Hội thảo còn nhằm trang bị cho người tham dự các kỹ năng và kiến thức về ứng dụng công nghệ số trong đổi mới việc giảng dạy và học tập.

Hội thảo được tổ chức tại Hội trường lớn – trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (Số 1 Võ Văn Ngân, P. Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM) vào lúc 07h30 – 11h30 sáng ngày 17/04/2018 với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy và lãnh đạo các trường cao đẳng nghề trong toàn khu vực phía Nam.

 

Hình: Ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc Hội thảo
Nhiều các ý kiến xung quanh vấn đề đổi mới phương pháp dạy học trong kỷ nguyên số đối với GDNN, từ phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Lê Quân đến phát biểu đề dẫn của ông Philip Murray, Phó Chủ tịch Châu Á Blackboard; phát biểu của PGS. TS. Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường và trình bày của 6 diễn giả về: Cuộc cách mạng số và cách mạng công nghệ thứ tư trong GDNN; Về mô hình dạy học số gắn kết mô hình dạy học kết hợp; Về khai thác tối đa hệ thống quản lý học tập số và mô hình lớp học ảo, thu hút người học thông qua thiết bị di động; Về cách đánh giá hiệu quả mô hình dạy và học số; Giá trị cốt lõi của giáo dục thông qua hệ thống Blackboard Learn: Kiểm tra, đánh giá và kiểm định chất lượng giảng dạy học tập; GDNN 4.0 với hệ sinh thái tích hợp.

 

Hình: Các chuyên gia trình bày tại buổi hội thảo
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) sẽ tạo ra sự thay đổi vô cùng lớn trong đời sống, kinh tế xã hội. Do áp dụng các thành tựu của CMCN 4.0, khi đó nhiều lĩnh vực công nghiệp được tự động hóa thay thế con người và các yêu cầu về kỹ năng của người lao động sẽ cao. Khi đó nếu người lao động không nâng cao năng lực, kỹ năng để thích ứng nhanh với sự thay đổi của sản xuất thì bị loại khỏi thị trường lao động. Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước đang phát triển trong khu vực và thế giới đều đang phải đối mặt với những thách thức lớn về sự thiếu hụt lao động có trình độ cao và kỹ năng chuyên nghiệp để đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực cho cuộc CMCN 4.0. Chính vì vậy, câu hỏi đặt không chỉ với nền giáo dục (GD) Việt Nam mà của cả thế giới là làm thế nào để đào tào ra nguồn nhân lực lao động để đáp ứng nhu cầu phát triển trong bối cảnh mới của thế giới. Do đó, đối với nền GD Việt Nam nói chung và các trường ĐH, nơi cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực, lao động, đây chính là  thách thức của ngành giáo dục trong việc đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu mới của thời đại.

 

Hình: Ban lãnh đạo các trường tham gia hội thảo
IEG Việt Nam là đơn vị cung cấp những giải pháp của Blackboard về việc quản trị dạy và học trực tuyến. IEG cũng là nhà đại diện chính và duy nhất của Blackboard tại Việt nam. IEG cung cấp về nền tảng công nghệ 4.0, ứng dụng và tích hợp cơ sở dữ liệu, nội dung, các khóa học trực tuyến đến từ hơn 200 nhà xuất bản hàng đầu trên thế giới. IEG Việt Nam cung cấp trang thiết bị chuẩn công nghệ 4.0 cho phòng lab và thư viện các trường học, các cơ sở giáo dục đào tạo từ mầm non – đến tiểu học, trung học, cao học, đại học và sau đại học. Mục tiêu của chúng tôi là hướng tới một nền giáo dục tốt nhất cho cộng đồng.